Saturday, November 28, 2009

คิดถึงสนามจันทร์..





อาจเป็นเพราะวันนี้เป็นัวนเสาร์แรกในตลอด3เดือนที่ผ่านมาซึ่งเราต้องไปเรียนสีน้ำที่ศิลปากรทุกเช้าวันเสาร์ตลอดทั้งวัน แต่วันนี้อารมณ์มันแปลกไปเพราะเราไม่ได้ไป อยู่บ้าน เนื่องจากคอร์สอบรมจบไปแล้ว แต่ภาพบรรยากาศห้องเขียนรูป พวกกองกระดาษภาพวาดรวมถึงโต๊ะรกๆที่กองกันดูไม่เป็นระเบียบ แต่บรรยากาศเงียบๆร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่และไม่ใหญ่ในศิลปากรทำให้เราตอนนี้ถึงกับคิดถึงขึ้นมาเลย.. ต้องนั่งเรือทุกเสาร์ตอนนี้ก็หยุดเล่นคอมพ์อยู่กับห้อง ร้านกาแฟเล็กๆที่อยู่ตรงข้ามลานรูปปั้นอาจารย์ศิลป์ พีระสี วันนี้ก็ไม่ได้ไปนั่งดื่มนั่งกิน ...

แต่กนั่นแหละนะ ไม่เป้นไรมากหรอกเดี๋ยววันนี้ตั้งใจไว้แล้วว่าจะนั่ง drawing อะไรเล่นๆซักภาพให้หายคิดถึง หรือไม่ก็เอา VDOที่อัดตอนเรียนสั้นๆมานั่งดูก็เยี่ยมแล้ว

หลังจากเรียนจบก็ได้อะไรมาเหมือนกันนะ การวาดภาพสีน้ำให้อะไรบ้าง ?

1. ทำให้เราเข้าถึงธรรมชาติมากขึ้นกว่าแต่ก่อน การมองจะไม่ใช่แค่ผ่าน แต่เป็นการมองอย่างสังเกตความงามของภาพหรือสิ่งที่เห็นอย่างตั้งใจซึ่งให้ความสุขไปอีกแบบ แตกต่างจากการมองภาพถ่าย (มองหุ่นนิ่งแล้วเขียน)

2. ทำให้รู้จักการควบคุมอารมณ์และการตัดสินใจ "ใจร้อน..จะเขียนสีน้ำไม่ได้" ถึงทำได้ก็ไม่ได้ดี และหากเอ้อระเหยช้าไปก็ลำบากเหมือนกันความกลมกลืนและแยกชั้นของสีน้ำก็ไม่เกิด ช้าหรือเร็วไปไม่ได้เลย แต่ต้องพอดีเรื่องเวลา...

3. จงเป็นคนสังเกต อะไรคือแสงอะไรคือเงา สีน้ำไม่เหมือนสีน้ำมันที่จะลงทับสีกันกี่ครั้งก็ได้หรือเติมขาวได้ทุกเมื่อ เพราะสีน้ำต้องเว้นที่สำหรับจุดไฮไลท์หรือสว่าง ไม่ใช้สีขาวระบาย ต้องคำนวณและวางแผนการลงระดับสีให้ดีก่อนลงมือ ไม่งั้นภาพจะเน่าได้ "ภาพสีน้ำจะต้องโปร่งและสะอาด" สีน้ำลงเปรอะมันคือสีโปสเตอร์ผิดแนวไป.. ป้ายพู่กันน้อยครั้งกว่า ทำอย่างว่องไวถูกที่ถูกเวลา ภาพที่ได้โปร่งสะอาด นั่นคือสีน้ำ

4. "งาน Digital สวย ดี แต่ไม่มี spirit แต่งานฝีมือภาพสีน้ำแบบนี้มันมี จิตวิญญาณมองแล้วจับต้องได้ รู้สึกได้เลย" คำจากอาจารย์ประทีป ศิษย์ที่ว่าน่าจะเป็นคนสุดท้ายของอาจารย์ศิลป์

5. แต่กระนั้นเลยอาจารย์เองก็สอนว่าจะลงสีแบบแห้งหรือเปียกก้ได้ไม่มีผิดหรือถูกแล้วแต่ styleของแต่ละคน

โดยสรุปสิ่งที่เราได้จากสีน้ำคือทำให้เราใกล้ชิดกับธรรมชาติหรือสิ่งต่างๆมากขึ้นและเห็นความสวยงามกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น

ใครจะคิดว่างานดราไม่สวยคอนนี้ผมไม่ได้ให้น้ำหนักมากแล้ว เพราะความสุขที่ผมได้รับมันได้กับผมไปแล้วเต็มๆกับภาพเหล่านั้น

"อยากให้ทุกคนมีความสุขกับสีน้ำนะครับ" ^__^

No comments:

การทำ Repair Permission บน Mac OS X El Capitan ด้วย Command Line

เนื่องด้วยว่า Finder บน Mac ทำงานดูช้าๆ และที่แปลกคือรูป Icon กุญแจใน System Preferences หายไป และพอเข้าไปใช้ Disk Utility ในแฟ้ม Applicatio...