Thursday, August 24, 2006

Season Changed (เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย)


ฮาดชิ้ว............เออ เช้ามาก็หวัดจะกินซะแล้ว ไม่ได้มาเขียนเพราะเกี่ยวกับหนังไทยวันรุ่นแนวรักสมัยเรียนอะไรหรอกนะครับ แต่กำลังคิดลึก(มาก) ไปว่าสังคมไทยเดี๋ยวนี้มันเปลี่ยนแปลงบ่อยและเร็วไปอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งดีและเลวนี่มาคู่กันเลย
เนื่องจากเมื่อเช้าหลังจากเปิดทีวีก็ได้รับข่าวที่ต่างกันสุดขั้วของวัยรุ่นไทย อนาคตของชาติ โดยอันแรกนี่เป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก นี่ถ้าเราเป็นพ่อเป็นแม่คงรู้สึกคลายกังวลและปิติเป็นยิ่งนักที่เห็นเค้าทำได้ คือ มีเด็กนักเรียนไทยสี่คน ชาย3หญิง1 ได้รับเหรียญทองแดงจากการแข่งขันทางวิชาการเกี่ยวกับcomputer ที่ Mexico กลัับมา โดยที่คำสัมภาษณ์ที่ได้จากเด็กๆนั้นฟังแล้วอมยิ้มเลย
บ้างว่า..ไม่เรียนพิเศษเพราะพ่อแม่อยากให้เรียนรู้ด้วยตัวเอง และเค้าก็ชอบด้วยเพราะอยากทำอะไรมากกว่าเรียนและมีความสุข
บ้างว่า..ไม่เข้าใจอะไรให้ถาม (อันนี้โดนกับตัวเลย เพราะสมัยเรียนเป็นพวกอายไม่น่าอาย สงสัยอะไรชอบไม่ถามและไปงมเอง เลยเป็นพวกไม่รู้จริง)
บ้างว่า.. เรียนหนังสือนี่ต้องมีความสุข ไม่ใช่เรียนเพื่อที่จะเกร็งข้อสอบ เพื่อเกรด ยึดติดกับคะแนนมากไป ซึ่งเด็กคนนี้บอกไม่สนใจ คะแนนสูงหรือต่ำเป็นประสบการณ์ เพื่อที่เราจะได้ปรับปรุง

แหม..ได้ฟังแล้วมันรู้สึกดีจริงๆ ได้สะกิดใจเตือนตนด้วย แต่ก็วัยรุ่นอีกเหมือนกัน จำนวนเท่ากันแต่ต่างกลุ่มกันกลับทำในสิ่งตรงข้าม ที่ทราบจากรายงานข่าวคือ เป็นวัยรุ่นชาย มีอายุตั้งแต่ 14-17 ปี แต่ไปก่อคดีปล้น ฆ่า โดนจับได้โดยตำรวจบริเวณสะพานลอยซึ่งเป็นที่เกิดเหตุ พอได้ยินปุ๊บผมนี่โมโห พูดไม่ออกเลยกับสิ่งที่ได้ยิน เนื่องจากไม่อยากเชื่อว่าเด็กที่อายุเพียงเท่านี้ กล้าถึงขนาดที่จะฆ่า.. ทำให้ถึงตาย เพียงเพื่อที่จะเอาทรัพย์สินคนอื่น มันเป็นอะไรที่รับไม่ได้เลย ต่อให้อ้างอะไรมาก็ตาม เพราะความเป็นคนนั้นมันหายไปแล้ว นี่มันสัตว์ชัดๆ ครับ

คงไม่โทษไปที่ พ่อแม่อย่างเดียว ผู้ต้องหาอย่างเดียวหรือย่างใดอย่างนึงเท่านั้นที่มันก่อให้เกิดจนมาเป็นปัญหาสังคมที่น่าเกลียดเช่นนี้ แต่มันใกล้ตัวเราขึ้นทุกวันๆแล้ว จะว่าไปไอ้เด็ก4คนนี้ก็คือเหยื่อของสัมคมในยุคปัจจุบันในอีกแง่มุมหนึ่งนั้นเอง เราทุกคนคงต้องช่วยกันให้เต็มที่ ไม่หละหลวมอีกแล้ว สถาบันครอบครัวต้องเต็มที่ ผุ้มีหน้าที่ก็ต้องดูแลและใส่ใจให้มากขึ้น ตัวเราก็ต้องช่วยกันเป็นปากเป็นเสียงให้สังคม ไม่ใช่คิดเอาแต่ว่าไม่ใช่เรื่องของกูกูไม่ยุ่ง ไม่งั้นอากาศของเมืองไทยในอนาคต แน่นอนเลยมันคงจะเปลี่นนแปลงไปในทางที่เลวร้ายมากขึ้นจนถึงขั้นที่อาจจะอยากกลั้นหายใจแทนการสูดเข้าไปก็ได้....

No comments:

การทำ Repair Permission บน Mac OS X El Capitan ด้วย Command Line

เนื่องด้วยว่า Finder บน Mac ทำงานดูช้าๆ และที่แปลกคือรูป Icon กุญแจใน System Preferences หายไป และพอเข้าไปใช้ Disk Utility ในแฟ้ม Applicatio...